Aor's Favorite Coffee - Ethiopia Hambela Wamena - Kelloo #6

Aor's Favorite Coffee - Ethiopia Hambela Wamena - Kelloo #6

ในวันที่ฟ้าฝนไม่ค่อยเป็นใจ การที่มีกาแฟดีๆซักแก้วอยู่ในมือ ก็ช่วยทำให้อะไรๆดีขึ้นมาได้อย่างไม่น่าเชื่อ จริงมั้ย?

สวัสดีครับทุกคน เราชื่ออ๋อ บาริสต้าน้องใหม่และหน้าใหม่แห่งวงการกาแฟและร้าน Kurasu Bangkok หากคุณคือคนที่เริ่มต้นการดื่มกาแฟ(คั่วเข้ม)ผสมนม และลาเต้เย็นคือเมนูประจำของคุณ ใช่ครับเราคือเพื่อนกัน

ย้อนกลับไปเมื่อสี่ห้าปีที่แล้ว เราได้มีโอกาสชิมกาแฟดริปคั่วอ่อนครั้งแรก เชื่อไหมว่าแค่จิบแรก เราก็อยากจะเทมันทิ้งไปให้หมด กาแฟอะไรมันจะเปรี้ยวได้ขนาดนี้ กาแฟดริปยังเปรี้ยวขนาดนี้ ลืมพวกเอสเพรสโซ่ช็อตไปได้เลย แต่สิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจมากคือความซับซ้อนและมิติของรสชาติที่ไม่คิดมาก่อนว่าจะเจอในกาแฟ กาแฟแก้วนั้นเปิดประสบการณ์มากมายให้กับเรา เรียกง่ายๆว่า กว่าจะกินกาแฟดำโดยที่ไม่ต้องทำท่าฤาษีดัดตนมาจนถึงทุกวันนี้ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ

นอกเรื่องมาตั้งไกล กลับมาที่เรื่องของวันนี้กันก่อนนะครับ เราอยากจะมาแนะนำกาแฟตัวโปรดในช่วงนี้ของเรา นั่นก็คือ Ethiopia Hambela Wamena - Kelli #6 ด้วยจุดเด่นที่มีความหอมโทนดอกไม้ เบาสบาย แต่ก็ยังให้บอดี้ที่บาลานซ์ได้ดี ไม่หนักและไม่บางจนเกินไป ให้ความรู้สึกคล้ายชา กาแฟตัวนี้จึงถือว่าเป็น  survival kit ของเรา เพราะกินได้ตลอด กินได้ไม่มีเบื่อ คิดอะไรไม่ออก ก็ขอไป Ethiopia ไว้ก่อนหิวเมื่อไหร่ ก็แวะมา e-thi-o-peeeea” (กรุณาร้องตามเพลงโฆษณาของร้านสะดวกซื้อแห่งนึงด้วยครับ)

อย่างที่บอกไปว่าช่วงนี้เราชอบกาแฟที่ให้ความสว่าง ใส และมีความหวาน ความเปรี้ยวที่กำลังดี เพราะฉะนั้น การเลือกคริปเปอร์ก็ถือว่ามีส่วนช่วยในการสกัดกาแฟอย่างที่เราต้องการได้เหมือนกัน วันนี้เราเลือกใช้ Origami Size S และกระดาษ Kalita Wave เบอร์ 155 ในการทำกาแฟตัวนี้กัน (Origami สามารถใช้กระดาษได้ 2 แบบ คือ V60 และ Kailta Wave ซึ่งมีขายอยู่บนเว็บไซต์ของเราด้วยครับ ขายของซักหน่อย) นอกจากดริปเปอร์ตัวนี้จะตอบโจทย์ในสิ่งที่เราต้องการในวันนี้แล้ว อีกสิ่งนึงที่ทำให้เราสนใจเจ้า Origami ก็คือ คุณ Jia Ning Du  เจ้าของตำแหน่ง World Brewers Cup Champion ปี 2019 ใช้ Origami เข้าแข่งขันและได้แชมป์โลกมาครองในที่สุดนั่นเอง

เราใช้กาแฟบดละเอียดถึงหยาบ ทั้งหมด 15 กรัม และปริมาณน้ำทั้งหมด 250 กรัม อุณหภูมิน้ำโดยประมาณอยู่ที่ 90-92 องศา และจบที่ประมาณ 2 นาที ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถปรับเปลี่ยนปัจจัยต่างๆเพื่มเติมเผื่อให้ได้รสชาติตามที่เราต้องการได้

- เริ่มจับเวลาจากวินาทีที่ 1 เทน้ำ 40 กรัม

- ครบ 30 วินาที เทน้ำไปจนถึง 150 กรัม

- ครบ 1:30 วินาที เทน้ำไปจนถึง 250 กรัม

- ครบ 2 นาที โดยประมาณ ยกดริปเปอร์ออก

เสร็จแล้วครับ ได้เวลาดื่มกาแฟกันแล้ว  Happy brewing ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดีและดื่มกาแฟให้มีความสุขนะครับ :)

อุปกรณ์ที่ใช้ในการชงกาแฟครั้งนี้

- Origami Dripper S (Brown) 

- Kalita Wave White Paper Filter 155

- Miyaco Single Drip Kettle WHITE BIRCH X SLIVER

- Hario V60 Drip Scale Black

- TORCH Coffee Server Pitchii

Back to blog