Kurasu's Iced Latte Recipe

Kurasu's Iced Latte Recipe

Kursasu’s Iced Latte

Kurasu สวัสดีครับ
ถ้าพูดถึงเมนูขายดีของเราสำหรับคอกาแฟนม คงจะหนีไม่พ้นเมนูลาเต้เย็น ที่นุ่ม ละมุน และเข้ากับนมได้เป็นอย่างดี วันนี้เราจะมาดูกันว่าที่ Kurasu Bangkok เราทำลาเต้เย็นง่ายๆอย่างไร สำหรับเพื่อนๆที่มี Espresso machine อยู่ที่บ้าน เรามาลุยกันเลยครับ สำหรับเพื่อนๆที่ไม่มี Espresso machine ไม่ต้องกังวลไป ลองมองหาอุปกรณ์รอบตัวเช่น Mokapot, Flair, ROK, Aeropress หรือ manuel espresso maker ชนิดอื่นๆก็สามารถใช้ทดแทนกันได้ครับ

กาแฟที่เราใช้ในวันนี้คือ Bangkok blend หรือ  House Blend ของเรานั่นเองครับ กาแฟคั่วกลางจากหมู่บ้านแม่จันใต้ อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ที่มีรสชาติ Chocolate มาพร้อมกับ Forest Honey,  Peanut  และ Hint of ripe berry

อุปกรณ์ที่ต้องใช้
Espresso machine
เครื่องบดกาแฟ
ตราชั่ง/นาฬิกาจับเวลา
นมที่เพื่อนๆชอบ

1.บดกาแฟละเอียด ทั้งหมด 19.5 กรัม 

2.เมื่อพร้อมแล้ว กด brew กาแฟแล้วเริ่มจับเวลาได้เลยครับ
โดยปกติทั่วไปแล้ว เราจะกำหนดเวลาคร่าวๆ สำหรับ Espresso shot ที่ใช้ทำลาเต้อยู่ที่ 25-30 วินาที อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 92-93 องศา

หากไหลเร็วกว่า 25 วินาทีอาจจะทำให้รสชาติเปรี้ยวจนเกินไป หรือหากไหลช้าจนเกิน 30 วินาทีอาจจะทำให้กาแฟมีรสขมจนเกินพอดีนั่นเองครับ Espresso shot ที่ออกมาอยู่ที่ประมาณ 34 กรัม

3.เราใช้นมอยู่ที่ 140กรัม เท espresso shot ลงไปได้เลยครับ แค่นี้เราก็ได้ลาเต้เย็นๆสำหรับวันที่อากาศร้อนกันแล้ว เพื่อนๆสามารถปรับลดจำนวนนมได้ตามความต้องการเลยครับ ขอให้มีความสุขสำหรับกับการดื่มกาแฟนมที่บ้านนะครับ :)

Tips 1: Espresso machine แต่ละรุ่นและยี่ห้อมีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกัน การทดลองและเข้าใจเครื่องมือ บวกกับการปรับเปลี่ยนปัจจัย เช่นเบอร์บดกาแฟและอื่นๆ ก็มีส่วนช่วยทำให้การไหลของกาแฟเร็วและช้าด้วยเช่นกันครับ

Kurasu Bangkok Blend มีให้เลือกหลายขนาด 100g/200g/1kg

ขนาดใหม่ 500g สุดคุ้ม


Tips 2: เราแนะนำให้ใช้นม Full cream ที่มีกลิ่นไม่แรงมาก เพื่อช่วยให้ลาเต้แก้วนั้นมีความนุ่ม ละมุน และไม่ถูกกลิ่นของนมรบกวน แต่หากเพื่อนๆแพ้นมวัว นมชนิดอื่นๆก็สามารถทดแทนได้เช่นกันครับ

Tips3: การใส่น้ำแข็งมากเกินไป เมื่อน้ำแข็งละลายตัว อาทำให้รสชาติเปลี่ยนแปลงได้ เราแนะนำว่าใช้นมอุณหภูมิเย็นและลดจำนวนก้อนน้ำแข็งลงครับ

Tips4: หากเพื่อนๆชอบกาแฟที่มีรสหวาน เราแนะนำให้หักลบจำนวนน้ำตาลหรือน้ำเชื่อมกับจำนวนนมครับ อย่างเช่น หากต้องการใส่น้ำเชื่อม 10 กรัม จากนมที่ใช้ 140 กรัม ให้ปรับลงเหลือ 130 กรัมครับ

Back to blog